Articles

5 สัญญาณเตือน ถึงเวลาเปลี่ยน

5 สัญญาณเตือน ถึงเวลาเปลี่ยน “สายกีตาร์”

  1. เสียงทู่ กุด ไม่เป็นประกาย

หากเพื่อนๆเพิ่งใส่สายกีตาร์ชุดใหม่ จะสังเกตุได้อย่างชัดเจนว่าเสียงกีตาร์ ใส เป็นประกาย บาลานซ์ดี ทั้งเบส กลาง แหลม แต่เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อสายให้เสียงทู่ ไม่มีชีวิตชีวา ไม่มีหางเสียง หรือที่เราเรียกกันว่า Sustain นั่นแปลว่าถึงเวลาที่เพื่อนๆควรเปลี่ยนสายแล้วล่ะครับ

  1. สายเริ่มสกปรก

จุดสังเกตง่ายๆว่าสายกีตาร์สกปรกหรือไม่ ให้เพื่อนๆลองใช้นิ้วรูดสาย หากเพื่อนๆรู้สึกถึงความขรุขระแล้วล่ะก็ นี่คือสัญญาณว่าเพื่อนๆควรเปลี่ยนสายชุดใหม่ได้เลยครับ เพราะในบางครั้ง สิ่งสกปรกต่างๆก็ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ เอ้ยยย ไม่ใช่ ปลายนิ้วเราจะรู้สึกได้ดีกว่าครับ เนื่องจากนิ้วสัมผัสที่ Sensitive มากๆ

  1. เมื่อสายกีตาร์เปลี่ยนสี

จุดนี้สามารถสังเกตุได้ง่ายที่สุดเลยครับ คือเมื่อสายกีตาร์เปลี่ยนสีไม่เหมือนช่วงใหม่ๆ อาจมีสีน้ำตาล จุดดำเล็กๆบนสาย นั่นแปลว่าถึงเวลาเปลี่ยนสายให้กีตาร์แล้วครับผม

  1. สายเพี้ยนง่าย ต้องตั้งบ่อย

โดยปกติแล้ว หากสายกีตาร์สามารถใช้งานและอยู่ในสภาพดี สายกีตาร์จะสเถียร นิ่ง และเสียงตรงในระดับหนึ่ง แต่ถ้าหากเพื่อนๆต้องมาจูนสายทุกวัน หรือเล่นไปไปกี่นาทีก็เพี้ยน นี่ก็เป็นอีกสัญญาณที่เพื่อนๆต้องเปลี่ยนสายนะครับ แต่ในข้อนี้อาจมีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวด้วยนะครับ เช่น คุณภาพลูกบิด สภาพคอกีตาร์

  1. สายแข็งทื่อ ดันยาก

หากเพื่อนๆเล่นกีตาร์และรู้สึกว่าสายแข็ง ดันยาก นั่นแปลสายที่มีส่วนประกอบเป็นโลหะเริ่ม Oxidation หรือเริ่มเป็นสนิมนั่นเอง ถึงเวลาเปลี่ยนสายกีตาร์แล้วล่ะครับ

 



^

Subscribe