Articles

7 ข้อ "ต้องรู้" ก่อนซื้อกีตาร์ตัวใหม่

 

7 ข้อ "ต้องรู้" ก่อนซื้อกีตาร์ตัวใหม่ 
ใครกำลังจะซื้อกีตาร์ ต้องอ่าน
 
--------------------------------------------------
 
1. เสียง : “เพราะกีตาร์พูดด้วยเสียง” กีตาร์เสียงดีๆใครก็อยากเล่นถูกไหมครับ? เลือกกีตาร์ที่มีบาลานซ์ดี คือ มีทั้งย่านต่ำ กลาง และแหลมพอดี เสียงพุ่งไปข้างหน้า หางเสียงพอเหมาะ ไม่ทู่หรือกุดไปเลย
 
2. สัมผัส : แน่นอนว่าการไปลองเล่นก่อนซื้อคือวิธีการที่ดีที่สุดในการเลือกกีตาร์ตัวใหม่ เลือกกีตาร์ที่เพื่อนๆเล่นแล้ว “เข้ามือ” เล่นแล้วเพลิน อยากเล่นอีก เพราะกีตาร์ตัวนั้นจะอยู่กับเพื่อนๆไปอีกเป็นปีๆ ถ้าได้กีตาร์ที่อยากหยิบจับขึ้นมาเล่นทุกวันล่ะก็ แอดมินคอนเฟิร์มเลยว่าการเล่นของเพื่อนๆจะพัฒนาขึ้นแน่นอน!
 
3. คุณภาพ : เรียกว่าแทบจะสำคัญเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ ทั้งคุณภาพของไม้ ฮาร์ดแวร์ต่างๆเช่น นัท เฟรต บริดจ์กีตาร์ และอีกจุดนึงที่สำคัญมากๆเลยคือลูกบิด เลือกกีตาร์ที่มีลูกบิดแข็งแรง บิดแล้วมีน้ำหนัก ไม่เพี้ยนง่าย ถ้าซื้อกีตาร์สักตัวไปแล้วต้องมาจูนสายทุก 3 นาทีคงไม่ดีแน่ๆใช่ไหมล่ะครับ?
 
4. งบประมาณ : ข้อนี้สำคัญสุดดดดด ตั้งงบประมาณของเพื่อนๆเอาไว้ แล้วมองหากีตาร์ที่ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับเงินที่จ่ายไป อีกเรื่องนึงที่แอดมินอยากแนะนำคือ เลือกแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือจะดีที่สุด เพราะเพื่อนๆสามารถมั่นใจได้เลยว่ากีตาร์ที่จากแบรนด์นั้นๆได้รับการยอมรับจากผู้เล่นและศิลปินมาแล้วนั่นเอง
 
5. รูปทรงของกีตาร์ : ลองจินตนาการให้คนตัวเล็กๆไปอุ้ม Jumbo หรือ Dreadnought ก็คงจะไม่สะดวกใช่ไหมล่ะครับ? หากเพื่อนๆตัวเล็กหรือมือเล็ก อาจมองหากีตาร์ไซส์กระทัดรัดลงมา เช่น GA หรือ Parlor ส่วนถ้าเพื่อนๆใครตัวใหญ่แล้วล่ะก็ จัดไป ไซสเบิ้มๆเลย!
 
6. สไตล์การเล่น : สายตีคอร์ด สายฟิงเกอร์ หรือสายปิกกิ้ง การเลือกกีตาร์ที่เหมาะกับสไตล์การเล่นของเพื่อนๆเป็นเรื่องที่สำคัญมากกกก เพราะกีตาร์แต่ละตัวออกแบบให้มีรูปทรงไม่เหมือนกัน จึงให้สัมผัสและเสียงที่แตกต่างกัน เช่น สายตีคอร์ดหนักๆ กีตาร์ทรง Dreadnought ก็จะตอบโจทย์กว่าเพราะให้ย่าน Low ที่มากกว่า หรือกีตาร์ทรง OM ก็จะตอบโจทย์สายฟิงเกอร์มากกว่าด้วยย่านเสียงกลางที่พุ่งกว่า Scale Length ที่สั้นกว่าทำให้โซโล่ได้ง่ายกว่านั่นเอง
 
7. ความชำนาญ : แอดมินลิสต์ข้อนี้ไว้สุดท้าย หากเพื่อนๆเพิ่งเริ่มเล่น การเลือกกีตาร์ราคาต่ำลงมา อาจเป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากเราจะสามารถรู้ได้ว่าสไตล์ของเราเป็นแบบไหน ชอบอะไร ตัวต่อไปที่เราจะซื้อเมื่อเล่นเก่งมากขึ้นควรไปทางไหนดี เพราะกีตาร์ตัวจบมันไม่มีจริงยังไงล่ะครับ!
 
--------------------------------------------------
 
และถ้าเพื่อนๆยังไม่แน่ใจที่เลือกซื้อกีตาร์แบรนด์ไหนล่ะก็ แอดมินขอแนะนำ Alvarez Guitars มีให้เลือกตั้งแต่มือใหม่หัดเล่นไปจนถึงระดับมืออาชีพ กับความคุ้มค่าที่จัดมาให้ในแบบที่ไม่สามารถหาได้จากแบรนด์อื่น
 
ดู Alvarez ทุกรุ่นได้ที่
 


^

Subscribe