Articles

Nut และ Saddle วัสดุต่างกัน เสียงต่างกันไหม?

 
เรื่องวุ่นๆของวัยรุ่นโมกีตาร์
ในหัวข้อ Nut และ Saddle
วัสดุต่างกัน เสียงต่างกันไหม?
 
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่ถกเถียงกันมานานมากกกกกกกก ว่าเปลี่ยน Nut แล้วเสียงจะเปลี่ยนตามไหม ถ้าเปลี่ยนมันจะมากน้อยแค่ไหน? วันนี้ Cin Guitars รวมข้อดี / ข้อเสียของวัสดุ 3 ชนิดหลักๆซึ่งก็คือ Bone / TUSQ / Plastic
 
Bone
 
ปกติทำมาจากกระดูกวัว เป็นตัวเลือกแรกๆสำหรับผู้เล่นทั้งอะคูสติกกีตาร์และกีตาร์ไฟฟ้าเมื่อต้องการเปลี่ยน Nut / Saddle (ในกรณีของกีตาร์โปร่ง) ข้อดีคือ ให้เสียง Low แน่น ปลายเสียงสวย ใส เป็นประกาย เรียกได้ว่าเป็นคุณภาพระดับ Standard ที่บริษัททำกีตาร์ควรมี
 
ในจุดสังเกต Bone เป็นวัสดุจากธรรมชาติ มันจึงมีความไม่คงที่ในแง่ของ Density หรือความหนาแน่น บางจุดอ่อน บางจุดแข็ง ทำให้เป็นการยากที่จะหา Nut / Saddle ที่มีความคงที่นั่นเอง
 
TUSQ
 
วัสดุสังเคราะห์ที่ทำครั้งแรกในช่วงยุค 80 โดย Graphtech โดยมีจุดประสงค์ในการทดแทนกระดูก ทั้งในแง่ของคุณสมบัติ และโทนเสียงโดยรวม และทีสำคัญคือลบจุดด้อยของกระดูก
 
ตามที่แอดมินบอกในข้างต้นเลยครับ TUSQ มันออกมาเพื่อลบข้อด้อยของกระดูก ดังนั้นมันจึงมีความหนาแน่นที่สม่ำเสมอ ก็แน่นอนล่ะว่ามันเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ทำโดยมนุษย์ ในด้านโทนเสียง TUSQ ให้เสียงคล้ายคลึงกับกระดูก หลายคนบอกดีกว่าหลายคนก็บอกว่าไม่ต่าง แต่ยังไงก็ตาม TUSQ คือ High Quality Standard สำหรับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย อันนี้แน่นอนครับ
 
สรุป 
 
ในเรื่องของโทนเสียง Bone / TUSQ มีความใกล้เคียงกันมากๆ ซึ่งในจุดนี้แอดมินขอยกให้เป็นเรื่องของรสนิยมมากกว่าครับ เสียงดีทั้งคู่หายห่วงได้เลย
 
แต่ถ้ากีตาร์ของเพื่อนๆเป็น Plastic Nut อันนี้เปลี่ยนเถอะครับ เสียงเปลี่ยนแน่นอน แอดมินคอนเฟิร์มจากประสบการณ์ส่วนตัว เหมือนได้กีตาร์ตัวใหม่เลยทีเดียว
 
 


^

Subscribe