Articles

กีตาร์ 8 สายคืออะไร? ดียังไง? และมันใช้ยังไง? หาคำตอบได้ที่นี่!

 
หากเรามองย้อนไปในอดีตของวงการกีตาร์อะคูสติก เรามีกีตาร์หลายรูปทรง ไม่ว่าจะเป็น Dreadnought, OM, Parlor, และอื่นๆอีกมากมาย ทั้งนี้กีตาร์แต่ละรูปทรงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อสไตล์การเล่นในแบบต่างๆ หรือแม้กระทั่งแก้ไขจุดบอดที่เกิดขึ้น
 
เช่นเดียวกันกับกีตาร์ 12 สาย เป็นอะคูสติกกีตาร์ที่ให้เสียงหนา อ้วน และยังมี Chorus ที่เกิดจากคู่สายเพิ่มเข้ามา แต่ในด้านของการเล่นนั้น กีตาร์ 12 สายต้องอาศัยความคุ้นชิน นิ้วที่จะต้องกดสาย 2 เส้นในน้ำหนักที่พอดี เพื่อให้ได้ Pitch ที่สมบูรณ์ อีกทั้งคอที่มีขนาดกว้างขึ้นตามจำนานสายที่เพิ่มเข้ามา
 
และนั่นคือที่มาของ “อะคูสติกกีตาร์ 8 สาย”
 
กีตาร์ 8 สายคือกีตาร์ที่เพิ่มคู่สายในลำดับที่ 4 และ 3 เข้ามา ซึ่งก็คือเสียง D และ G ด้วยจำนานสายที่น้อยกว่า ทำให้กีตาร์ 8 สายให้ความสะดวกสบายในการเล่นมากกว่า ทั้งความกว้างของคอ และ Tension หรือแรงตึงของสาย ในขณะที่ยังให้ Chorus ในแบบฉบับกีตาร์ 12 สายอีกด้วย
 
อีกจุดหนึ่งที่หลายๆคนอาจมองข้ามไปคือ “การตั้งสาย” กีตาร์ 8 สายใช้เวลาในการตั้งที่น้อยกว่า และนั่นย่อมส่งผลดีกับคุณเมื่อนำไปใช้ในสถานการณ์จริงไม่ว่าจะเป็นการเล่นสดหรือการอัดเสียงใน Studio ที่ต้องมีการตั้งสายอยู่บ่อยครั้ง
 
แต่ก็ไม่ใช่ว่ากีตาร์ 12 สายจะไม่ดีนะครับ มันให้เสียงที่เต็ม แข็งแรง มีเนื้อเสียงที่มากกว่า และ Chorus ที่หวานฉ่ำกว่าประมาณหนึ่ง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเพื่อนๆแล้วหล่ะครับว่าตัวไหนคือคำตอบ
 
และแอดมินยังยืนยันคำเดิมว่า ทางที่ดีที่สุด คือมาลองด้วยตัวคุณเอง ขอให้มีความสุขกับการเล่นกีตาร์ครับ


^

Subscribe