Articles

เคล็ดลับการเลือก Capo ให้เหมาะกับคุณ !!

 
 
เคล็ดลับการเลือก Capo ให้เหมาะกับคุณ !!
หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าซื้อคาโป้ทั้งที จะเลือกแบบไหน จะรู้ได้ไงว่าอันไหนเหมาะกับกีตาร์เรา มาลองหาคำตอบกันครับ
 
▪ ปัจจุบันในท้องตลาดมีคาโป้ มากมายหลายแบรนด์เหลือเกิน จะเลือกซื้อทั้งทีอาจมีอาการสับสน กันบ้าง เรามาลองดูว่า ปัจจัยต่างๆ ในการเลือกซื้อมีอะไรกันบ้างดีกว่าครับ
 
1. Fit & Radius ความฟิดพอดี และรัศมีความโค้งของ Capo กีตาร์ทุกๆ ตัวถ้าลองสังเกตุดู จะพบว่ามันมีความโค้งของ Finger Board อยู่ ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีความโค้งต่างๆ กันออกไปอีกด้วย
ซึ่งหากเลือกใช้คาโป้ที่มีรัศมีความโค้งไม่พอดีกัน จะทำให้เกิดอาการ Buzz หรือสายตีเฟรตนั่นเอง เนื่องจาก ความโค้งที่ไม่รับพอดีกัน ทำให้การกดสายบางจุดไม่แนบสนิท
แล้วหากถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่ากีตาร์ขอเรา มี Radius เท่าไหร่ ?
 
เรามีคำตอบให้ครับ ซึ่งหน่วยของ Radius จะเริ่มที่ 7.25"
 
Alvarez : 12"
Breed Love : 16"
D'Angelico : 12"
Dean : 12"
East Man : 12"
Epiphone : 12"
Fender : 7.25" or 9.25"
G & L : 12"
Gibson : 10" or 12"
Godin : 16"
Gretchs : 12"
Guild : 12"
Ibanez : 12" or 15.75" or 17"
Jackson : 16"
Jasmine : 12"
Larrivee : 16"
Martin : 16"
Ovation : 10"
PRS : 10" or 11.5"
Rogue : 16"
Seagull : 16"
Takamine : 16"
Taylor : 15"
Voyage : 15"
Warmouth : 16"
Washburn : 12"
Yamaha : 16"
 
** แต่หากเป็น Radius ที่ไกล้เคียงกัน ก็สามารถใช้ capo ตัวเดียวกันได้เช่นกัน เว้นแต่ค่า Radius ห่างๆ กันมากๆ อย่าง 7.25 กับ 16 อันนี้จะเกิดปัญหาได้ครับ **
 
- 2. ชนิดของยางก็มีผลกับเสียงนะ !! ใช่ครับเราจะบอกว่ายางของ Capo เองก็มีทั้งขนิดแบบนิ่ม แบบแข็ง ต่างๆ กันออกไป Volume ของยางแบบที่นิ่มกว่าจะให้เสียงที่เบากว่าเล็กน้อย แต่จะให้ความสมูทของเสียงที่ดีกว่าซักหน่อย แบบที่แข็งกว่าจะทำให้เสียงพุ่งคมชัดกว่าแบบนิ่ม
 
- 3. แรงกด อาจจะฟังดูเห็นภาพยาก แต่ลองจับดูคาโป้แต่ละแบรนด์จะมีความแข็ง อ่อน ของการกดต่างๆ กันออกไป แรงกดที่มากเกินไปจะส่งผลให้สายมีโอกาศเพี้ยนบ่อยกว่า แบบที่นิ่มกว่า แต่ควรระวังชนิดที่นิ่มเกินไป อาจทำให้การ Mute สายทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร
 
- 4. วัสดุ การออกแบบ ความสวยงาม อันนี้ต้องลองพิจารณาไปตามความชอบของแต่ละคน เมื่อพินิจจาก 3 ข้อด้านบนให้เหมาะสมแล้ว ข้อนี้ต้องขอบอกว่า ตามสะดวก ตามใจของแต่ละคนเลยครับ
 
และหากอยากจะหาคาโป้ที่ ตอบโจทย์ ครบถ้วน เราขอแนะนำ Shubb Capo ที่มาพร้อมกับการดีไซน์ที่สามารถขันปรับแรงกดได้ ไม่ว่าจะเป็นกีตาร์ คอเล็ก คอใหญ่ ต่างกันแค่ไหน ก็ยังสามารถ ปรับแรงกดให้เหมาะสมได้
 
เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ของทั้งตัว Capo และ เฟรต กีตาร์ของเรา พร้อมทั้งยางที่ออกแบบให้แรงกด นิ่มนวล เหมือนนิ้วมือมนุษย์ เพื่อโทนที่ดี และ ไม่ทำให้สายเพี้ยน จากความแข็งที่มากเกินไปของคาโป้



^

Subscribe