Articles

ไม้ที่นำมาผลิตกีตาร์แต่ละชนิดแตกต่างกันขนาดไหน และมีคุณสมบัติอย่างไรบ้างมาดูกัน !

 
โดยไม้ที่นำมาผลิตกีตาร์จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
----------------------------------------
▪ ส่วนของไม้หน้า หรือ Top wood ซึ่งบางครั้งจะเรียกว่าเป็น Tone wood เพราะเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะกำหนดโทนของกีตาร์ตัวนั้นๆ และ ส่วนที่ 2 คือ ไม้หลัง และ ไม้ข้าง หรือ Back & Side wood
 
ซึ่งก็มีความสำคัญและส่งผลต่อโทนเสียงที่ออกมาเช่นเดียวกัน และ ผลของการตอบสนองของไม้แต่ละชนิดที่นิยมนำมาทำกีตาร์ จะอยู่ใน Chart ที่เห็นในภาพ
 
▪ โดย Top wood นั้น จะแบ่งออกเป็นประเภทของการตอบสนองต่อน้ำหนัก การดีดได้ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือไม้ที่ตอบสนองได้ไวต่อการดีด แม้จะลงน้ำหนักเบาๆ ก็จะยังให้เสียงที่ึคมชัด มี Harmonics ที่ชัดเจน เหมาะสำหรับการเล่น Finger Style
 
และการเล่นที่ต้องเน้น Dynamic Response ที่มากเป็นพิเศษ และไม้ทีตอบสนองการดีดที่มีน้ำหนักมากขึ้นอย่างการ Strumming หรือ ตีคอร์ด ซึ่งไม้เนื้อแข็งจะตอบสนองจุดนี้ได้ดีมากกว่า การเปล่ง Volume และ Sustain จะมีมากกว่าไม้เนื้ออ่อน ซึ่งจะเห็นได้ใน Chart ที่เรียงลำดับของไม้ที่ตอบสนองไดนามิคการดีดทั้ง 2 แบบไว้อย่างชัดเจน
 
▪ และมาที่ Back & Side wood ไม้หลัง และไม้ข้าง จะแบ่งออกเป็นการตอบสนองได้ 4 แบบได้แก่ Bass Response , Treble Response หรือ การตอบสนองของเสียงทุ้ม และ เสียงแหลม Pure Clear tone , Textured , Earthy Tone หรือการตอบสนองต่อความ คมชัด ให้เสียงที่โปร่ง เคลียร์ และ เสียงที่ฟังดูอบอุ่น หรือ Warm Tone นั่นเอง
 
โดยไม้ในตระกูล Rosewood จะให้ Bass Response และ Warm tone ที่มากหน่อย แต่จะเห็นว่า Cocobolo จะเอนเอียงไปในฝั่งของ Clear Tone เช่นเดียวกัน
 
และ Koa เองในขณะที่อยู่ในไม้ที่ให้ Textured และ Warm Tone ที่ดี แต่ก็ยังให้ Treble Response ที่ดีเช่นกันอีกด้วย ต่างจาก Walnut ที่มีคุณสมบัติไกล้เคียงกัน แต่จะให้ Bass Response ที่ดีมากกว่า
 
และ Mahogany ที่เราเห็นได้มากในกีตาร์หลายๆ แบรนด์จะให้ Balance ที่ดีของการตอบสนองทั้ง 4 แบบ หรือจะพูดได้ว่ามีความ Flat ที่สุดก็ว่าได้ ส่วน Myrtle wood และ Maple นั้นจะให้ความใส ความคมชัดที่ดี แต่ชดเชยในส่วนที่ตอบสนองการ Bass Response และ Warm Tone ได้ไม่มากนัก
 
▪ ดังนั้นการเลือกซื้อกีตาร์ 1 ตัว นอกจากศึกษาหาข้อมูลคุณสมบัติของไม้แต่ละชนิดแล้ว ต้องมาลอง มาสัมผัสกับกีตาร์ตัวจริงๆ ดู เพราะนอกจากไม้แล้ว เสียงกีตาร์ที่ดี นั้นมาจากปัจจัยอื่นๆ ด้วย
 
ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง Bracing คุณภาพการประกอบ และรวมไปถึง น้ำหนักการดีด และ วิธีเล่นของแต่ละคนอีกด้วย มาทดลองมาตามหากีตาร์ในแบบที่ชอบได้ที่ Cin Guitars ทั้ง 5 สาขา มาทดลองและพูดคุยสอบถาม กับพนักงานได้ทุกวัน
 
▪ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วเห็นว่าเป็นประโยช์ ก็ช่วยแชร์ ช่วยกดไลค์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจให้ทีมแอดมิน Cin Guitars กันด้วยนะครับ แล้วเราจะขยันหา บทความดีๆ มาแบ่งปันกันอีกครับ
 
เรามีบทความดีๆอีกมากมาย : https://www.cinguitars.com/articles.php
 
รวบรวมเทคนิคดีๆ ที่เหมาะสำหรับมือใหม่และมืออาชีพ ทั้งนี้ยังมีบทความดีๆมากมายให้ได้ลองอ่านและนำไปปรับใช้กันได้อีกด้วย
----------------------------------------
 


^

Subscribe