Articles

10 ข้อที่คนเล่นสายเหล็กควรรู้ เมื่อต้องเล่นกีตาร์สายไนลอน

 

มีหลายคนแน่นอนที่หลังจากเล่นกีตาร์อคูสติคสายเหล็กมาได้ระยะหนึ่งแล้ว อยากเปลี่ยนรสชาติ ลองหันไปเล่นกีตาร์คลาสสิค หรือ กีตาร์สายไนลอนแบบอื่นๆ บ้าง

นี่คือ 10 ข้อ นี่ควรรู้ก่อนเริ่มมองหากีตาร์สายไนลอน

▪1. กีตาร์สายไนลอน สายจะนิ่มกว่า

ข้อนี้จะแตกต่างอย่างชัดเจน เมื่อได้ลองสัมผัสกีตาร์สายไนลอน สายเหล็กจะตึงมากกว่า เมื่อทำการขึงบนกีตาร์ ต่างกับสายไนลอน ที่จะมีความหย่อนมากกว่า สายกดง่าย นิ่มสบายมือ

▪2. คุณอาจต้องวางปิ้คลงก่อน

ถ้าคุ้นเคยกับการใช้ปิ้ค สตรัมหรือดีดคอร์ดบนกีตาร์สายเหล็ก ข้อนี้ต้องถึงเวลาปรับเปลี่ยนแล้ว เพราะกีตาร์สายไนลอน ยิ่งถ้าเป็นกีตาร์คลาสสิค คุณต้องใช้นิ้วมือขวาทั้ง 5 ในการดีดสายแทน อีกทั้งมันยังได้โทนที่แตกต่าง และการเล่นที่พริ้วไหว คนละแบบกัน เมื่อกลับไปเล่นสายเหล็กแล้ว ยังนำเอาเทคนิคการใช้นิ้ว กลับไปประยุกต์ใช้ได้อีกด้วย

▪3. รูปทรงและบอดี้ของกีตาร์สายไนลอนมันจะต่างออกไป

ดีไซน์จะมีความเรียบง่ายกว่า เพราะเป็นดีไซน์แบบดั้งเดิมในยุคอดีต มันจะไม่มีแม้กระทั่งหมุดแขวนสายสะพาย เพราะกีตาร์คลาสสิคจะใช้วิธีการนั่งเล่น แต่ถ้าเป็นกีตาร์ฟลาเมนโก หรือ พวกไฮบริดจ์กีตาร์ คุณอาจจะได้พบเจอกับมันอยู่บ้าง รวมไปถึงดีไซน์แบบ Cut-Away และภาคไฟฟ้า ส่วนมากเมื่อเทียบกับกีตาร์สายเหล็กแล้ว กีตาร์สายไนลอนจะมีบอดี้ที่เล็กกว่า และบางกว่าซักหน่อย

▪4. คอของกีตาร์สายไนลอน จะกว้างกว่า และระยะห่างของแต่ละสายที่มากกว่า

ข้อนี้รวมไปถึงคอที่จะอ้วนกว่าด้วย สาเหตุที่ต้องเป็นอย่างนั้นเพราะว่า สายไนลอน มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่มีขนาดใหญ่กว่าสายเหล็ก คอกีตาร์จึงต้องมีความกว้างมากขึ้น และด้วยความที่เน้นการเล่นโดยใช้นิ้วมือ ระยะห่างของสายจึงมากกว่า เพื่อให้นิ้วได้มีพื้นที่สอดแทรกลงไปได้ จึงทำให้คอกว้างกว่าพวกสายเหล็กนั่นเอง

▪5. สายไนลอนที่มีความนิ่มกว่า ให้เสียงที่สมูทนุ่มนวลกว่า

เพราะแรงตึงที่น้อยกว่า และ วัสดุหลักที่เป็นไนลอน ทำให้ได้เสียงที่ กลม นุ่มนวล และ ซอฟท์ กว่าพวกสายเหล็ก เป็นเอกลักษ์เฉพาะตัวของสายไนลอน

▪6. เตรียมตัว เตรียมพร้อมกับการนั่งเล่น

ข้อนี้เมื่อคุณเริ่มเรียนกีตาร์คลาสสิค จะต้องได้เจอการนั่งเล่นที่มีท่าทางที่ถูกต้อง รวมไปถึงการใช้ Foot Stool ที่ใช้เหยียบเพื่อชั่นเข่าของขาด้านหนึ่งขึ้นมา เพื่อให้ได้ท่านั่งเล่นที่ถูกต้อง ตามแบบฉบับของกีตาร์คลาสสิค และมันช่วยให้เล่นได้ง่าน และ คล่องขึ้นด้วย

▪7. เตรียมตัวไว้เล็บด้วย

กีตาร์สายไนลอนจะมีความพิเศษเมื่อใช้เล็บดีดสาย เสียงจะมีความคมชัด ขึ้นมาและทำให้เสียงดังกว่าเดิมด้วย รวมไปถึงการเรียนรู้ที่จะแต่งมุมเล็บของมือข้างที่ใช้ดีด ในรูปแบบต่างๆ อีกด้วย และแน่นอนมันให้ซาวด์ที่ต่างกันด้วย ข้อนี้น่าสนุกเลยนะเนี่ยย

▪8. ต้องเพิ่มอุปกรณ์อื่นๆ เข้ามามากกว่าเดิม

ข้อนี้ก็สืบเนื่องมาจากการที่เราต้องนั่งเล่นกีตาร์คลาสสิค และ การไว้เล็บ จึงจำเป็นต้องหาอุปกรณ์อย่าง Foot Stool ที่รองเหยียบ และชุดแต่งเล็บ รวมไปถึงการตัดแต่งเล็บเทียมขึ้นมาในรูปทรงต่างๆ กาวติดเล็บ กรรไกรแต่งเล็บ ฟังดูแปลก แต่มันก็จำเป็นขึ้นมาจริงๆ นะ

▪9. ต้องเรียนรู้วิธีการเปลี่ยนสายแบบใหม่

ข้อนี้หลายคนที่เคยผ่านคงปวดหัวไม่น้อย กับการเปลี่ยนสายไนลอน เพราะวิธีการมันจะแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง ถ้าทำไม่ได้จริงๆ หาร้านช่วยเปลี่ยนให้ก็ได้ ที่ Cin Guitars ของเราก็ได้นะ



^

Subscribe