Articles

10 เคล็ดลับดีๆ ที่ Tommy Emmanuel อยากบอกต่อ

10 เคล็ดลับดีๆ ที่ Tommy Emmanuel อยากบอกต่อ

บทสัมภาษณ์จาก theguitarmagazine.com ที่พูดถึง 10 เคล็ดลับดีๆ ที่ลุง Tommy แนะนำ

1.เลือกกีต้าร์

"ถ้าคุณเพิ่งเริ่มต้น คุณไม่จำเป็นต้องมีกีตาร์ราคาแพงเสมอไป คุณสามารถเริ่มจากกีตาร์ราคาไม่แพงก็เพียงพอแล้ว แต่สิ่งที่ต้องตระหนักคือ มารตฐานของกีตาร์นั้นๆ Scale length ต้องตรงตามขนาดมารตฐาน

เพื่อ intonation ที่เที่ยงตรงบนเฟรตแต่ละเฟรต เพราะถ้าไม่อย่างนั้น มันจะเพี้ยนออกทะเลไปไกล และแน่นอนมันจะทำร้ายการเรียนรู้ของคุณอย่างมาก หากคุณจดจำระดับเสียงที่ผิดเพี้ยนไป"

2. Setup กีต้าร์ให้ได้มารตฐาน สะดวกต่อการเล่น

"กีตาร์ราคาไม่แพง มักจะไม่ได้ Setup มาอย่างดีเท่าไหร่นัก ต่างจากกีตาร์ที่ผลิตจากช่างระดับ Top-Class เพราะมันผลิตในระบบโรงงาน ครั้งละมากๆ ดังนั้น มองหาช่างกีตาร์ หรือ ถามร้านค้า ว่าพวกเขามีบริการ Setup หรือไม่ และขอให้พวกเขาทำมันซะ แล้วกีตาร์ของคุณมันจะให้สัมผัสที่แตกต่างออกไปเลย ! "

3. ใช้ Tuner ซะ

"โอเค ถ้าคุณมีหูที่ดี ที่สามารถจูนสายได้โดยไม่พึ่งพาอุปกรณ์ช่วยตั้งสาย อย่างจูนเนอร์ คุณก็ลืมข้อนี้ได้เลย แต่หากไม่ นี่คือสิ่งจำเป็นทีเดียว ไม่มีอะไรแย่ไปกว่า กว่าเล่นกีตาร์บนสายที่เพี้ยน สะบัด สำหรับผม มันไม่มีอะไรแย่ไปกว่านี้แล้ว ! "

4. เรียนรู้จากเพลงที่ดี

"ง่ายๆ คือเรียนรู้จากเพลงที่คุณชอบได้เลย ส่วนตัวผมชอบฟังเพลงที่มี โครงสร้างและเมโลดี้ อย่างง่ายๆ เพราะเราสามารถนำมาเพิ่มเติม บางสิ่งบางอย่างในนั้นได้ เรียนรู้สเกล และ โน๊ตในคอร์ด และนำมาใช้ดูกับการเล่นเพลงนั้น และเมื่อคุณฝึกมันจนชำนาญ แม้แต่เพลงง่ายๆ ก็จะน่าสนใจขึ้นอย่างมากทีเดียว ! "

5. รู้จักข้อ จำกัด ของคุณ

"หากรู้ว่าข้อจำกัดของเรานั้นอยู่ตรงไหน เรามาลองฝึกซ้อมตรงจุดนั้นดูอีกที ทำมันช้าๆ และซ้ำๆ ค่อยๆ เล่นมันให้ถูกต้อง บางเทคนิคกว่าที่ผมจะเล่นได้ ผมต้องทำมันอย่างซ้ำๆ เป็นพันครั้งด้วยซ้ำ อย่าใจร้อน หากบางครั้งมันมีบางอย่างที่คุณยังทำมันไม่ได้ ทำไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีทางทำได้ อดทนและผ่านมันไปให้ได้ ซะหน่อย"

6. อย่ากลัวการลอกเลียนแบบ

"ผมคิดว่ามันเป็นวิธีธรรมชาติที่เราทุกคนเริ่มต้นการลอกเลียนแบบคน เราเห็นและได้ยินศิลปินที่สร้างแรงบันดาลใจให้เราและจุดไฟในตัวเราและเราต้องการเป็นเหมือนพวกเขาและเล่นเพลงของพวกเขาเพราะมันน่าตื่นเต้น

เมื่อเราเรียนรู้เพลงในรูปแบบที่ต่างๆ กัน จากศิลปินชั้นแนวหน้า แน่นอนมันคือการเรียบเรียงและเทคนิคในระดับของศิลปินชั้น World Class มันจะช่วยพัฒนาตัวคุณ และเมื่อคุณเริ่มจะสร้างเพลงของตัวเอง คุณจะมีวัตถุดิบชั้นดีมากมาย ในการผลิตมัน ตกผลึกมัน และหาความเป็นตัวเองผสมกับสิ่งที่คุณเรียนรู้และฝึกฝนมาตลอดชีวิต ขอให้สนุกกับมันนะครับ"

7. ใช้ metronome

"การฝึกโดยใช้ metronome เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ตอนแรกที่ผมใช้ลองฝึกกับมัน ผมแทบคลั่ง ! ให้ตายเถอะ สิ่งที่เล่นมาทั้งหมด มันผิดพลาดในแง่ของไทม์มิ่งมาโดยตลอดเลย

แต่ข้อดีของมันคือทำให้เราเห็นข้อผิดพลาดของเราชัดเจนขึ้น อดทนกับมันซักหน่อย เริ่มฝึกจากช้าๆ แล้วค่อยๆ เร็วขึ้น นานวันไป คุณจะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และการเล่นหลังจากนี้ของคุณจะเป็นธรรมชาติ และสมบูรณ์ขึ้นจนน่าตกใจ"

8. เราจำเป็นต้องได้รับแรงบันดาลใจ

"สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือแรงบัลดาลใจดีๆ ที่ทำให้เราสามารถหยิบกีตาร์ขึ้นมาฝึกฝน หรือแต่งเพลงใหม่ๆ แม้แต่การเสริมสร้างฟีลลิ่ง อารมณร่วมให้ดีกว่าที่เคยทำ สำหรับผมมันหาได้จากสิ่งหลายๆ อย่างรอบตัว ทั้งการพบเจอผู้คนใหม่ๆ เพลงดีๆ ซักเพลง หนังดีๆ ซักเรื่อง หรือแม้แต่การเดินไปเจอเรื่องราวต่างๆ ในระหว่างวัน ซึบซับทุกๆ อย่างรอบตัวคุณ สำหรับผมมันได้ผลดีมากๆ เลยนะ"

9. สั่งสมประสบการณ์

"ความมั่นใจในการเล่นสำหรับผม มันสำคัญมากๆ มันจะไม่มีความหมายเลยถ้าสิ่งที่คุณทุ่มเทฝึกซ้อมมาแทบตาย แต่เมื่อต้องแสดงจริง คุณขาดความมั่นใจ และเชื่อมั่น ซึ่งแน่นอนความมั่นใจมาจากการฝึกซ้อมที่เข้มข้น และประสบการณ์บนเวที ออกไปเล่นบ่อยๆ ทุกๆ ที่มีสิ่งที่ไม่คาดคิดอยู่เสมอๆ เรียนรู้และเก็บเกี่ยว สิ่งพวกนี้จะบอกให้คุณรู้ว่าควรต้องทำอย่างไร และความมั่นใจจะตามทุกๆ ครั้งหลังแแสดงจบ"

10. ฝึกฝนให้หนัก

"ไม่มีทางลัดกับการเล่นดนตรี ทุกๆ อย่างมาจากการทุ่มเทฝึกฝน ซ้ำๆ เป็นร้อย เป็นพันครั้ง สิ่งที่คุณเล่นได้ในวันนี้ ถ้าคุณขาดการฝึกซ้อม ทุกๆ อย่างจะค่อยๆ ถดถอยลง ดังนั้น รักษามารตฐานของคุณอย่าให้ขาด"



^

Subscribe