Articles

"Dreadnought" กีตาร์ที่อยู่คู่กับดนตรีมากว่า 100 ปี

เมื่อพูดถึง Acoustic Guitar เชื่อว่า กีตาร์ทรงนี้จะปรากฎขึ้นมาในความคิด ทั้งผู้ที่ไม่ได้เล่นกีตาร์ เริ่มเล่น หรือแม้แต่มืออาชีพ ด้วยระยะเวลากว่า 100 ปีที่อยู่คู่กับวงการดนตรี "DREADNOUGHT"

หากพูดถึงกีตาร์อคูสติก กีตาร์ทรง Dreadnought คงอยู่ในใจของใครหลายคน เป็นกีตาร์ที่มี Factory-made ราคาค่อนข้างต่ำ จนไปถึงกีตาร์ระดับ Boutique ราคาสูง จึงทำให้ Dreadnought เป็นกีตาร์ตัวแรกๆ ที่ผู้ที่ชื่นชอบในการเล่นดนตรี เลือกหยิบขึ้นมาเล่น หรือเป็นตัวเลือกแรกๆที่จะหาซื้อ

Dreadnought มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าร้อยปี เริ่มในปี 1916 โดยบริษัท Martin เป็นผู้ริเริ่มผลิตกีตาร์ทรงนี้ ตั้งชื่อตามเรือรบ HMS Dreadnought ในปี 1906 เป็นเรือที่ถูกนิยามว่า All Big-gun ซึ่งแตกต่างจากเรือรบอื่นๆที่มีปืนขนาดเล็ก และใหญ่สลับกันไป แต่ Dreadnought เป็นเรือรบที่มีแต่ปืนใหญ่ ซึ่งก็คือนิยามของกีตาร์เช่นเดียวกัน ใหญ่และทรงพลัง

จนถึงปัจจุบันนี้ Dreadnought ถูกนำไปใช้เล่นในแทบทุกแนวดนตรีที่มีในโลก เช่น Rock, Folk, Blues, จนถึง Pop ดั้งเดิมแล้ว Dreadnought นักดนตรีมักจะเลือกใช้ในการเล่น Bluegrass ที่ต้องการความแข็งแรงและหนักแน่นของเสียง เมื่อนำไปเล่นรวมกับ Banjo ในแบบ Tradition

นเรื่องของรูปร่างและเสียงของ Dreadnought

กีตาร์ทรง Dreadnought มีรูปทรงที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 รองลงมาจาก Jumbo มี Upper, Lower Bout ที่มีความกว้างใกล้เคียงกัน คอกีตาร์มักจะ Joint กับ Body ช่วงเฟรตที่ 14

Dreadnought มี Balance ที่ดีระหว่าง Bass, Mid, และ Treble ด้วยรูปทรงที่ใหญ่ Dreadnought จึงให้เสียงที่ดัง และมีความแข็งแรง จะให้ประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อนำไปเล่นรวมกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆหรือนะไปเล่นในวง

ปัจจุบัน Dreadnought ถูกนำไปปรับปรุงในรูปแบบอื่นๆเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและให้ความสะดวกสบายในการเล่นมากขึ้น เช่น

การทำ Cutaway เพื่อความสะดวกในการเล่นเฟรตที่ลึกกว่า 14
(Alvarez Alvarez MDA66CESHB)

Slim Dreadnought ซึ่งก็คือ Dreadnought ทีทำให้ ฺBody มีลักษณะบางกว่าแบบ Original เมื่อวางบนตักหรือสะพายจะให้ความสบายมากขึ้น
(Alvarez ADWS77CESHB)

หรือแม้แต่ Slope Shoulder Dreadnought ที่มีเอกลักษณ์แตกต่างออกไปทั้งในเรื่องของรูปทรงและเสียง
(Guild DS-240 Memoir Slope Shoulder VSB



^

Subscribe