Articles

Clapton is God และ Jimi Hendrix ผู้ท้าทายพระเจ้า

ในช่วงของยุค 60's Eric Clapton ในนามของวง Cream ได้ชื่อว่าเป็น God ของลอนดอนเลยก็ว่าได้ กับฝีมือการเล่นกีตาร์ที่หาตัวจับยากในยุคนั้น

แต่ทว่าการมาถึงของมือกีตาร์หน้าใหม่ที่ยังไร้ชื่อในลอนดอนอย่าง Jimi Hendrix ผู้ที่จะมาปฏวิัติวงการดนตรี และ เป็นแบบอย่างให้กับมือกีตาร์รุ่นหลัง กลับทำให้ พระเจ้าอย่าง Clapton สั่นสะเทือน

ซึ่งถ้าใครได้ดูหนังชีวะประวัติของ Jimi Hendrix อย่าง All is by my side จะได้เห็นฉากนี้ปรากฏในหนังด้วย

Jimi Hendrix มาถึงลอนดอนครั้งแรกในปี 1966 และด้วยการช่วยเหลือของ Sas Chandler มือเบสที่เคยเล่นกับวงดังอย่าง Animal ที่หันมาทำงานด้านผู้จัดการศิลปิน และ ผู้จัดงาน มือกีตาร์โนเนม ในอังกฤษได้ประเดิมการเล่นกับวงระดับแนวหน้าอย่างวง Cream ที่มี Eric Clapton อยู่ด้วย

โดยปกติมือกีตาร์ที่เจอกันในการแจมครั้งแรก จะเรียกว่ามีความเกรงใจกันพอเป็นมารยาทอยู่บ้าง เรียกว่าจะไม่เล่นแบบใส่สุด หรือ เล่นจัดเต็มอัดหน้ากันมากนัก แต่ Jimi กลับอัดสุดกำลัง ที่ทุกคนที่ได้ยินต้องหน้าเหวอไปตามๆ กัน ขนาดที่ God อย่าง Clapton ต้องเดินหนีลงจากเวทีไปกลางคัน

และหันไปตวาด Sas Chandler ผู้จัด อย่างหัวเสียที่สุด "That's guy is f**king good" ไอ้หมอนั่นมันเก่งเป็นบ้าเลย ทำไมไม่บอกกันก่อนวะ เป็นครั้งแรกที่มือกีตาร์เบอร์ 1 ของลอนดอนตอนนั้น ถูกทำให้รู้สึกเสียหน้า

แต่ภายหลัง ทั้งคู่ Jimi และ Eric ก็กลายมาเป็นเพื่อนที่ไกล้ชิดกัน จากการยอมรับในฝีมือของกันและกัน และทั้งคู่ยังเป็นคนที่เป็นแบบอย่างของการเล่นกีตาร์ในยุคหลัง และมีคนที่นำเอาการเล่นในสไตล์ของทั้ง 2 คนไปประยุกต์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Stevie Ray Vuaghan , John Mayer และอีกหลายต่อหลายคน

"เรียกว่าเทพกันทั้งคู่เลยก็ว่าได้"



^

Subscribe