Articles

กีตาร์ที่อยู่ในบทเพลงดังระดับตำนานหลายๆเพลง กับเสียงที่เหมือนว่ามีกีตาร์ 2 ตัวบรรเลงไปพร้อมๆกัน

กีตาร์ 12 สายคืออะไร?
Twelve-string Guitar มันก็คือกีตาร์ปกติที่แต่ละสายจะมีคู่สายของมันเพิ่มขึ้นมา 1 เส้นนั่นเอง โดยการตั้งเสียงของกีตาร์ 12 สายจะแตกต่างกับกีตาร์ 6 สายปกติเล็กน้อย การเล่นกีตาร์ 12 สาย สามารถเล่นได้เหมือนกีตาร์ปกติ เพียงแต่ต้องอาศัยการเล่นให้คุ้นชินเนื่องจากจำนวนสายที่เพิ่มขึ้น และคอที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
 
เราจะตั้งสายกีตาร์ 12 สายยังไง?
กีตาร์ 12 สายมีความแตกต่างแบบนี้ครับ สาย 1 และสาย 2 จะใช้คู่สายที่เหมือนกัน ตั้งเสียงเหมือนกันซึ่งก็คือ สาย 1 เสียง E และสาย 2 เสียง B แต่จุดสำคัญอยู่ที่สาย 3 ถึง 6 “สายหลักอยู่บนสายคู่ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า” การตั้งสายจะเป็นแบบ “Unison” คือ สายที่เพิ่มมาจะตั้งเหมือนสายหลัก “แต่เพิ่มไปอีก 1 Octave”
 
แล้วกีตาร์ 12 สายมันดียังไง?
จะอธิบายมันเป็นข้อๆเลยนะครับ เริ่มจาก
 
1. Shimmering Effect (Chorus)
กีตาร์ 12 สายจะมีจุดพิเศษคือมือ Chorus Effect โดยธรรมชาติ เพราะแม้แต่การตั้งสายให้เที่ยงตรงแล้ว สายหลักและคู่สายจะสั่นไม่เท่ากัน เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Out-of-phase เหมือนเราเล่นกีตาร์ 2 ตัวไปพร้อมๆกัน ซึ่งเสียงจะมีประกาย และนุ่มนวลในเวลาเดียวกัน
 
2. เสียงที่มีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนกีตาร์ 6 สายปกติ
ถ้าพูดถึงกีตาร์ 12 สาย หลายๆคนจะนึกถึงเพลง Hotel California – The Eagles หรือเพลง Stairway to Heaven – Led Zeppelin และแม้แต่เพลงของไทยเราเองอย่างเช่น เที่ยงคืนสิบห้านาที – 25 Hours ทุกครั้งที่มีการ Down, Upstroke กีตาร์ 12 สายจะเสียงไม่เหมือนกัน ถ้าเกิดดีดลง จะโดนคู่สายก่อน และหากดีดขึ้นก็จะโดนสายหลักก่อน และอีกจุดหนึ่งเลยก็คือ เสียงที่ดังมากกว่ากีตาร์ 6 สาย สามารถนำจุดนี้ไป Design เพลงได้กว้างเลยหละครับ
 
3. Strong & Steady Structure โครงสร้างที่แข็งแรงและมั่นคง
เนื่องจากจำนวนสายที่มากขึ้น จึงสร้าง Tension มากขึ้นไปด้วย ทุกส่วนของกีตาร์ต้องแข็งแรงมากพอที่จะรับแรงตึง ทั้ง Bridge, Neck, Top, และ Bracing ที่ต้องเสริมความแข็งแรงเป็นพิเศษ คอที่กว้างมากขึ้นและ Scale Length ที่เหมาะสม
 
สรุปเลยนะครับ
Twelve-string Guitar คือกีตาร์ที่มี 12 สาย สายทุกสายจะมีคู่เพิ่มขึ้นมา โดยจะให้เสียงที่ละมุน มีประกาย และจุดสำคัญเลยคือ Chorus Effect ตามธรรมชาติและ Volume ที่ดังนั่นเอง


^

Subscribe